Đối với một doanh nghiệp, bộ nhận diện có vai trò vô cùng quan trọng. Chúng giúp hình ảnh của doanh nghiệp được thiết kế một cách đồng nhất. Việc doanh nghiệp xuất hiện ở khắp mọi nơi, mọi địa điểm với hình ảnh nhất quán sẽ khiến khách hàng dễ ghi nhớ tới thương hiệu và tìm kiếm sự tương tác tiếp theo. Thế nhưng sẽ có lúc doanh nghiệp cần thay đổi bộ nhận diện để làm mới thương hiệu của mình. Dưới đây là các lí do, lợi ích và lưu ý khi doanh nghiệp cần thay đổi nhận diện thương hiệu

1. Các lí do khách hàng thay đổi độ nhận diện

Bộ nhận diện đã lỗi thời

Xu hướng thế giới ngày càng thay đổi nhanh chóng. Các yếu tố như màu sắc, kiểu chữ, và phong cách thiết kế trở nên lỗi thời khi có những xu hướng mới xuất hiện.

Sự phát triển công nghệ dẫn đến việc yêu cầu thiết kế phải thích ứng với các nền tảng và thiết bị mới. Bộ nhận diện cũ không tương thích tốt với các công nghệ hiện đại hoặc các tiêu chuẩn thiết kế mới.

Bộ nhận diện nhạt nhòa, khó nhận diện

Các thương hiệu thường lấy những thiết kế logo có sẵn để tiết kiệm chí phí, hoặc thiết kế giá rẻ, dẫn tới việc bộ nhận diện trở nên quá phổ biến hoặc đơn giản. Không nổi bật trong tâm trí khách hàng hoặc không tạo được ấn tượng mạnh mẽ

Thương hiệu thay đổi đối tượng khách hàng

Đối tượng khách hàng của thương hiệu có thể thay đổi theo thời gian. Bộ nhận diện cũ có thể không còn phù hợp với sở thích hoặc nhu cầu của nhóm khách hàng mới.

Thiết kế không thu hút so với đối thủ cạnh tranh

Nếu đối thủ cạnh tranh có bộ nhận diện thương hiệu hiện đại và hấp dẫn hơn, sẽ thu hút được đối tượng khách hàng và nổi bật hơn so với thương hiệu của bạn. Việc tạo ấn tượng cho khách hàng ngay từ ban đầu sẽ giúp thu hút được khách hàng, tăng mức độ nhận diện của thương hiệu hơn

2. Lợi ích của thay đổi nhận diện thương hiệu

Tăng doanh thu lợi nhuận

Khách hàng thường sẵn lòng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng. Việc xây dựng một bộ nhận diện đẹp không chỉ giúp doanh nghiệp củng cố và phát triển giá trị thương hiệu, mà còn mang lại cho khách hàng cảm giác tự hào khi sử dụng sản phẩm. Khi sử dụng sản phẩm, ngoài việc giải quyết vấn đề, khách hàng còn cảm thấy tự hào về sự sở hữu của mình. Điều này chứng minh giá trị gia tăng của sản phẩm nhờ vào thương hiệu. Với sản phẩm có thương hiệu, khách hàng không ngần ngại bỏ thêm tiền để sở hữu. Lợi nhuận vì thế cũng tăng lên rõ rệt.

Thương hiệu sẽ được lan tỏa rộng rãi qua các kênh truyền thông, tiếp cận nhiều người hơn. Những cảm xúc tích cực từ khách hàng cũ có thể chuyển thành khách hàng mới, làm tăng doanh thu. Lúc này, bộ nhận diện thương hiệu không chỉ là một lớp vỏ bề ngoài mà còn là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên giá trị của sản phẩm.

Định hình trong tâm trí khách hàng

Một bộ nhận diện thương hiệu hấp dẫn giúp khách hàng dễ dàng nhận diện doanh nghiệp, sau đó nhớ đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đó. Nói cách khác, nó cung cấp cho doanh nghiệp một hình ảnh rõ ràng, dễ nhớ, dễ gọi tên và dễ liên tưởng. Nếu không có bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp sẽ trở nên vô hình, không có danh tính, không được nhớ đến hoặc không được biết đến.

Để ghi dấu ấn trong trí nhớ và cảm xúc của khách hàng, bước đầu tiên là có một cái tên và xác định rõ bạn là ai. Bộ nhận diện thương hiệu thực hiện điều này bằng cách cô đọng một tổ chức lớn vào một hình ảnh dễ mô tả, gọi là “thương hiệu”. Việc khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn là dấu hiệu thành công trong quá trình xây dựng thương hiệu.

Thuận lợi cho marketing

Tất cả các hoạt động và chiến dịch marketing đều dựa trên bộ nhận diện thương hiệu. Marketing tận dụng bộ nhận diện thương hiệu đẹp như nền tảng cơ bản, biến tấu nó thành những ý tưởng độc đáo, cách mạng và phong trào. Cuối cùng, những dấu ấn còn lại sau mỗi chiến dịch chính là các yếu tố của bộ nhận diện: tên, logo, slogan, v.v. Bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên những chiến dịch marketing thành công với sự tập trung và mục tiêu rõ ràng.

Sự đồng nhất trong hệ thống nhận diện thương hiệu và việc sử dụng đồng bộ các phương tiện truyền thông giúp mối quan hệ giữa mua và bán trở nên dễ dàng và gần gũi hơn. Ngày nay, người tiêu dùng mua sản phẩm một cách chủ động và tự tin ra quyết định vì họ tin tưởng vào thương hiệu và những giá trị nổi bật mà thương hiệu đó mang lại.

Giảm chi phí quảng cáo và khuyến mãi

Hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả tạo ra ấn tượng tích cực về sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp thông qua tính chuyên nghiệp, sự thống nhất và yếu tố cộng hưởng. Điều này góp phần xây dựng hình ảnh một thương hiệu mạnh mẽ và giá trị trong mắt khách hàng và công chúng, từ đó tiết kiệm chi phí. Một bộ nhận diện thành công sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí marketing vì khách hàng đã nhận diện và ghi nhớ thương hiệu của bạn.

3. Lưu ý khi thay đổi nhận diện thương hiệu

Đảm bảo vẫn giữ được giá trị cốt lõi, bản sắc của thương hiệu

Đây là điều vô cùng quan trọng. Nhiều thương hiệu sau một cuộc thay đổi ngoạn mục về diện mạo đã trở nên không còn nhận ra được đối với những khách hàng quen thuộc, dẫn đến việc mất khách. Những thay đổi như vậy được xem là thất bại.
Nên ưu tiên giữ lại màu sắc thương hiệu, tốt nhất vẫn nên giữ đúng tỉ lệ của các màu trong bảng màu. Thương hiệu có thể không cần giữ lại biểu tượng cũ nhưng có thể giữ lại ý tưởng về biểu tượng logo cũ, làm cho nó đẹp hơn, sắc nét, thuận mắt hơn.

Có mục tiêu, chiến lược cụ thể

Khi doanh nghiệp chưa xác định rõ ràng mục tiêu và chiến lược kinh doanh mà họ muốn truyền tải, không nên vội vàng làm mới thương hiệu. Trong giai đoạn này, doanh nghiệp chưa có định hướng phát triển cụ thể nên chưa thể xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu mới. Nếu không, thông điệp và định hướng phát triển của doanh nghiệp sẽ không khớp với nhau, gây ảnh hưởng đến độ tin cậy của logo cũng như sự phát triển thực tế của doanh nghiệp.

Ưu tiên thay đổi những thành phần liên quan đến thủ tục pháp lý và quyền bảo chứng

Điều này sẽ giúp bạn được pháp luật bảo vệ trong kinh doanh, tránh được những tranh chấp không cần thiết. Nhiều khi, dù đối thủ kiện tụng về bản quyền thiết kế nhận diện thương hiệu của bạn không thắng, nhưng vẫn làm mất nhiều thời gian của bạn.

Nếu bạn đã thay đổi nhận diện và đăng ký bảo hộ thành công, chỉ cần xuất trình giấy chứng nhận và giải trình là mọi chuyện sẽ được giải quyết. Các thành phần trong bộ nhận diện thương hiệu liên quan nhiều đến việc đăng ký bản quyền bao gồm: logo (thành phần quan trọng nhất khi đăng ký bản quyền), màu sắc, kiểu chữ, và thậm chí cả hoa văn.

Không chạy theo xu hướng

Để tăng tính cạnh tranh trên thị trường hiện nay, doanh nghiệp cần liên tục làm mới bản thân. Tuy nhiên, không nhất thiết phải thay đổi hình ảnh quá nhiều lần trong thời gian ngắn. Khi doanh nghiệp cố gắng chạy theo xu hướng, họ tự mình hoà lẫn vào đám đông. Vậy tại sao không chọn cho mình một con đường riêng mà phải chạy theo hoặc cố gắng bắt kịp xu thế?

Hãy nhớ rằng khách hàng tìm đến doanh nghiệp bởi logo đẹp và ý nghĩa, chứ không phải vì doanh nghiệp có “bộ sưu tập” logo nhiều màu sắc nhưng không có điểm nhấn và không thể hiện được giá trị cốt lõi.

Khi làm mới bộ nhận diện, doanh nghiệp nên chú trọng thể hiện những điểm cốt lõi và dấu ấn đặc trưng, những yếu tố khiến khách hàng nhớ đến mình. Như vậy, khi có bộ nhận diện thương hiệu mới, khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra đó chính là doanh nghiệp của bạn.

Đúng thời điểm

Khi doanh nghiệp đạt được sự phát triển, thu hút sự chú ý từ khách hàng, đối tác và người tiêu dùng, cũng như đã cố định vị trí trong tâm trí và lòng trung thành của khách hàng, việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu vào thời điểm này là không thích hợp. Điều này có nghĩa là bạn đang đe dọa mất đi sự gắn kết và mối quan hệ với khách hàng. Do đó, cần phải chọn thời điểm phù hợp để thực hiện việc cải tiến bộ nhận diện thương hiệu một cách hoàn hảo hơn, sao cho khách hàng vẫn có thể nhớ đến bạn.

Thấu hiểu khách hàng

Nếu doanh nghiệp chưa nghiên cứu kỹ về thông tin khách hàng và thị trường, thì nên ngừng suy nghĩ về việc làm mới thương hiệu ngay lập tức. Hành động này có thể khiến khách hàng mất niềm tin vào sản phẩm và dẫn đến sự giảm sút rõ rệt trong doanh số.

Trước khi xây dựng hoặc thiết kế lại bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp cần thu thập đầy đủ thông tin về khách hàng, thị trường mục tiêu, xu hướng tiêu dùng, hành vi mua hàng… để tạo nền tảng cho việc xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp đang lên kế hoạch mở rộng sang các khu vực mới, việc hiểu sâu về văn hóa của đất nước đó là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu phù hợp với văn hóa thị trường mục tiêu, giúp thị trường chấp nhận và tiếp nhận doanh nghiệp nhanh chóng hơn.

Những lưu ý này là rất quan trọng khi doanh nghiệp suy nghĩ về việc thiết kế lại bộ nhận diện thương hiệu, để đảm bảo việc “làm mới” hình ảnh thương hiệu được thực hiện một cách hoàn hảo nhất. Bộ nhận diện thương hiệu mang ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp, không chỉ là phương tiện truyền thông điệp mà còn là bộ mặt đại diện, biểu tượng của doanh nghiệp. Vì vậy, sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu đẹp, ấn tượng sẽ mang lại sức hút tuyệt vời cho doanh nghiệp của bạn.